จำเป็นมั๊ย? ที่ต้องกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เคยสงสัยกันมั๊ยครับ ว่าทำไมเราต้องเสียเงิน เพื่อซื้ออาหารเสริมมากิน กินแล้วมันได้ประโยชน์จริงมั๊ย ? คุ้มกับเงินที่จ่ายไปหรือเปล่า? ผมจะมาแชร์ ให้ว่าเพราะอะไร จำเป็น ไม่จำเป็น ตัดสินกันด้วยตัวเองเลยครับ

ในการดำรงชีวิตของคนเรานั้น เราต้องกินครับ ไม่มีใครไม่กิน เพราะร่างกายต้องการพลังงาน สารอาหารต่างๆ เพื่อเอาไปใช้งาน เพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้เป็นปกติ มีความสุข วิ่งเล่น เดิน ทำงาน ฯลฯ ได้ แล้วการกินเพื่อนำสารอาหารต่างๆ เข้าไปดูแลใช้งานในร่างกายของเรา มันจะแยกออกได้ 2 ส่วน คือ กินขาด กับกินเกิน มาดูต่อว่า ขาดเกินยังไง

กินขาด คือ กินแล้วได้สารอาหารที่ร่างกายต้องนำไปใช้งานไม่พอ อย่างเช่น

โปรตีน โปรตีนได้จากอาหารอย่าง เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ ถั่วต่างๆ เป็นต้น ซึ่งร่างกายจะย่อยโปรตีนเป็นกรดอะมิโน หน่วยเล็กๆ เพื่อนำไปใช้งาน โดยกรดอะมิโนแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

  1. กรดอะมิโนจำเป็น มี 9 ชนิด (จำเป็นต้องรับเข้ามา เพราะร่างกายสร้างเองไม่ได้)
  2. กรดอะมิโนไม่จำเป็น 12 ชนิด (ร่างกายสร้างเองได้)

ความต้องการโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากเราหนัก 60 กิโลกรัม แสดงว่าเราต้องการโปรตีน 60 กรัม สมมุติเรากินเนื้อ 100 กรัม เราจะได้โปรตีน 20 กรัม นั่นแสดงว่า เราต้องกินเนื้อวันละ 300 กรัม หรือ 3 ขีด เพื่อให้ได้โปรตัน 60 กรัม เพียงพอ ลองคิดดู ส่วนใหญ่ คนไทย ไม่มีใครกินเนื้อวันละ 3 ขีดหรอกครับ นั่นเป็นเหตุผลที่ขาดโปรตีนครับ

วิตามิน เกลือแร่ ไฟเบอร์ สารอาหารนี้ เราได้จากอาหารพวก ผัก และผลไม้ โดยวิตามินจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

  1. ละลายในน้ำ อย่าง วิตามินซี และวิตามินบี เลยทำให้วิตามินประเภทละลายน้ำสลายได้ง่าย วิตามินเหล่านี้ ร่างกายไม่สามารถเก็บสะสมไว้ได้ จำเป็นต้องได้รับจากอาหารอย่างต่อเนื่อง
  2. ละลายในไขมัน อย่าง A D E และ K วิตามินเหล่านี้ ร่างกายสามารถเก็บสะสมไว้ในเนื้อเยื่อไขมันได้ จึงไม่จำเป็นต้องรับเยอะ

ส่วนเกลือแร่ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายของเรา อย่างเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ฯลฯ สาเหตุที่ขาด เพราะพวกพืช ผัก ผลไม้ หลังจากที่เก็บจากต้นในสวน ผ่านตลาดใหญ่ สู่ตลาดเล็ก กว่าจะถึงมือของเรา โดนทั้งสภาพแวดล้อม อากาศร้อน แสงแดด ทำให้วิตามิน เกลือแร่ สลายลดน้อยลงไป ทำให้เรากินแล้วได้วิตามิน เกลือแร่ไม่เพียงพอ ต่อความต้องการของร่างกายครับ

ไฟเบอร์ คือ ใยอาหาร แบ่งเป็นชนิด ละลายน้ำ กับไม่ละลายน้ำ ส่วนใหญ่อยู่ในอาหารพวก พืช ผัก ผลไม้ ช่วยดูแลระบบลำไส้ การขับถ่าย ลดโอกาสการเป็นพวกมะเร็งลำไส้ ท้องผูก แต่บางคนไม่ชอบกินผัก ผลไม้ ทำให้ได้ไฟเบอร์ไม่เพียงพอ ขาดไฟเบอร์ ไม่เพียงพอ ก็ต้องเสริมครับ เพื่อสุขภาพที่ดี

กินเกิน คือ กินเข้าไปแล้วมีสะสมมากเกินไป เช่น คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล มากเกินจนส่งผลต่อสุขภาพของเรา อาจทำให้เราป่วยเป็น ความดัน หลอดเลือด หัวใจ เบาหวาน อ้วน เป็นต้น กลุ่มไขมันเหล่านี้ก็มาจากเนื้อสัตว์ที่เรากินเข้าไป ส่วนคาร์โบไฮเดรต กับน้ำตาล ก็บรรดาของหวาน น้ำชงสารพัด วิธีแก้ คือ

  • ลดการนำเข้า หรือการกินนั่นแหละครับ
  • กินแก้ด้วยอาหาร อย่างสารอาหารในกระเทียมช่วยลดคอเลสเตอรอล ถั่วขาวช่วยบล็อกแป้ง น้ำตาล เป็นต้น เรียกว่า แก้ทางกันด้วยอาหารนี่แหละ ปลอดภัยไม่ใช้ยา

กินเฉพาะ คือ กินอาหารเพื่อนำสารอาหารในอาหารไปช่วยในระบบต่างๆ ของร่างกาย ให้ทำงานดีขึ้น ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ ผมจะยกตัวอย่าง เช่น

  • นอนไม่หลับ คนพออายุมากมักจะเป็น ทำยังไงก็ไม่หลับ หลับๆตื่น หลับไม่สนิท แบบนี้ต้อง กินสารสกัดจากเมล็ดพุทราจีน จะช่วยให้การนอนหลับได้ดีขึ้น หลับลึก หลับได้นานขึ้น
  • เอาให้ทันยุคโควิท ก็เรื่องระบบภูมิคุ้มกัน การมีภูมิคุ้มกันก็เหมือนมีเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถ้าภูมิต่ำก็เหมือน เขื่อนพัง ต่ำกว่าน้ำในแม่น้ำ มันก็จะไหลเข้ามาท่วมเรา แต่ถ้าเรามีกำแพงที่สูงและแข็งแรง น้ำในแม่น้ำก็ทำอะไรเราไม่ได้
  • เพิ่มพลัง ให้มีแรงมากขึ้น ก็ต้องกลุ่มพวก Energy Drink ที่ให้สารอาหารอย่าง ทอรีน แอลคาเนทีน และต้องปราศจากน้ำตาล โซเดียมต่ำ หรือไม่มีเลย แบบนี้ ดีต่อร่างกายในระยะยาว

มาถึงตรงนี้ก็พิจารณาดูว่า ในวิถีชีวิตปัจจุบัน มันจำเป็นมั๊ยสำหรับแต่ละคนว่าจะเสริมหรือไม่เสริมครับ ส่วนตัวผม เสริมครับ รวมทั้งแม่คนที่ผมรักด้วย ผมถือคติว่า ป้องกันที่ต้นเหตุ You are what you eat. ลดความเสี่ยงลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เป็นเพื่อนแชทพูดคุยสอบถามกันได้ที่ Line ID : @chavanut และ IG: chavy212